16.07 triệu cp CTCP Damsan (HOSE: ADS) chính thức đưa vào giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) vào ngày 29/06/2016. Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 17,000 đồng/cp. 

Buổi lễ trao quyết định niêm yết cổ phiếu ADS diễn ra sáng ngày 29/06 tại HOSE

Damsan được thành lập năm 2006 với mục tiêu là làm chủ đầu tư và thực hiện dự án nhà máy kéo sợi dệt may do CTCP Thương mại đầu tư Thái Bình và CTCP Xuất nhập khẩu Thủ công mỹ nghệ Hà Nội (Artexport) hợp tác, vốn điều lệ ban đầu 12 tỷ đồng, nay đã tăng lên 160.7 tỷ đồng. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh chính là sản xuất sản phẩm từ bông bao gồm sợi, khăn bông, kinh doanh bông nguyên liệu. Bắt đầu từ năm 2013, Công ty bắt đầu kinh doanh nhà ở xã hội, nhưng đây là hoạt động dựa theo chính sách của tỉnh Thái Bình, có lộ trình thực hiện, nhà bán đúng tiến độ và nguồn thu ổn định.

Công ty hiện đang quản lý trực tiếp 2 nhà máy và một nhà máy thông qua công ty con với tổng công suất 16,560 tấn sợi/năm và 2,040 tấn khăn/năm. Nhà máy 1 đầu tư từ năm 2007 có tổng mức đầu tư 170 tỷ đồng, quy mô 27 ngàn cọc sợi. Nhà máy 2 đầu tư vào năm 2010, tổng mức đầu tư 220 tỷ, quy mô 3,400 roto. Nhà máy 3 có tổng đầu tư 291 tỷ đồng do CTCP Sợi Eiffel quản lý, công suất 40 ngàn cọc, dự kiến đi vào hoạt động từ quý 3/2016. Trong đó, nhà máy 1 sẽ khấu hao hết trong năm 2016 (giảm chi phí khấu hao 13 tỷ/năm), nhà máy 2 hết khấu hao trong năm 2018 (giảm chi phí khấu hao 18 tỷ/năm).

Chu trình sản xuất kinh doanh của Damsan là nhập bông nguyên vật liệu từ Mỹ, Ấn Độ, Châu Phi, Pakistan, Singapore. Do vậy, Công ty đang ở trong mạng lưới nguyên liệu thô và nguyên phụ liệu trong chuỗi giá trị ngành dệt may, vốn có nhu cầu về đầu ra rất lớn. Khi gia nhập TPP, với quy tắc xuất xứ “từ sợi trở đi” thì nhu cầu sợi trong nước kỳ vọng tăng mạnh. Công ty cũng đang có chiến lược phát triển hoạt động nhuộm sợi để cung ứng sợi cho thị trường nội địa.

Sản phẩm sợi của Công ty được tiêu thụ tại thị trường nội địa và xuất khẩu sang Trung Quốc, mặt hàng khăn bông xuất sang Hàn, Nhật  là chủ yếu. Trong giai đoạn gần đây, sản lượng xuất khẩu sợi CD có xu hướng tăng nhưng sợi OE lại giảm do độ tinh xảo thấp, giá trị xuất khẩu kém. Do đó, Công ty đã giảm tỷ lệ xuất khẩu sợi OE và đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu khăn bông.

Đối với việc xuất khẩu sang Trung Quốc hay bất cứ quốc gia nào, ông Vũ Huy Đông – Tổng giám đốc cho biết Công ty lấy đồng USD làm trục chính nên dù có biến động cũng sẽ không chênh lệch nhiều và vẫn đảm bảo lợi nhuận.

Năm 2016, đặt mục tiêu tăng vốn mạnh và lãi ròng tăng trưởng 72%

Trong năm 2016, Công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần 1,500 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm 2015; song lãi ròng dự kiến đạt 32 tỷ đồng, tăng trưởng 72%; cổ tức duy trì ở mức 15%. Trong quý 1, Công ty ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 262 tỷ đồng, lãi ròng 1.7 tỷ đồng.

Chia sẻ tại buổi lễ niêm yết, ông Đông khẳng định trong quý 2 kết quả kinh doanh khả quan hơn và dự kiến cả năm sẽ vượt kế hoạch với mức lãi từ 40 tỷ đến 45 tỷ đồng.

Sau khi niêm yết tại HOSE, Công ty dự định sẽ tăng vốn từ 160.7 tỷ lên 260.7 tỷ đồng thông qua việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 100:63 và phát hành riêng lẻ trái phiếu chuyển đổi trị giá 50 tỷ đồng, lãi suất cố định 9%/năm, kỳ hạn 3 năm.

Ngoài ra, Công ty có kế hoạch đầu tư vào dự án nhà ở xã hội tại phường Quang Trung, thành phố Thái Bình, tổng nhu cầu vốn 246 tỷ đồng.

Trong cơ cấu doanh thu giai đoạn 2014 và 2015, sản xuất sợi đang chiếm tỷ trọng lớn nhất, tiếp đó là kinh doanh bông, sản xuất khăn và kinh doanh bất động sản là mảng đóng góp ít nhất.

Nguồn : (http://vietstock.vn/2016/06/soi-damsan-chao-san-hose-se-tang-von-manh-trong-nam-2016-741-482242.htm)